วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

90 ปีราชินีบูรณะ

เข็ม "ราชินีบูรณะ" เครื่องหมายแห่งศักดิ์ศรี
เข็ม คือ เครื่องหมายและสัญญาลักษณ์สำคัญ ซึ่งองค์กรต่างๆ มอบให้แก่สมาชิก หรือ ผู้สมควรได้รับเกียรติยศโดยใช้ประดับไว้ในที่อันสมควร เช่น กลัดติดเสื้อผ้าอาภรณ์ ทั้งนี้เพื่อแสดงฐานะอันสำคัญ ได้แก่ การแสดงว่า คือ หมู่เหล่าเดียวกัน การดำรงไว้ซึ่งความรู้ ความสามารถ ความซื่อสัตย์ ประสบการณ์แห่งหน้าที่การงาน ศิลปวิทยา วิทยฐานะ ตลอดจนผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศ ก่อให้กอปรเกิดศักดิ์ศรีแก่ผู้ประดับเข็มเครื่องหมายนั้นๆ สืบไป

"ราชินีบูรณะ" กับ เครื่องหมาย "พระมงกุฏ"
คนธรรมดามิบังควรใช้พระมงกุฏ เพราะ พระมงกุฏคือเครื่องทรงสำหรับพระราชา นัยแห่ง "สมมุติเทพ" อันมีเครื่องหมายพิเศษสำหรับเทพ ๕ อย่าง รวมเรียกว่า "พระมหาสิริเบญจาราชกุธภัณฑ์" พระมงกุฏนี้คือสิ่งสำคัญสูงสุดแห่งพระราชา
พระมงกุฏมี ๓ แบบ คือ
๑.พระจุลมงกุฏ หรือ พระเกี้ยวยอด และพระปิ่นสำหรับพระยุพราช
๒.พระมงกุฏ สำหรับพระราชินี ลักษณะเป็นพระมงกุฏหรือชฏาหน้านาง ( กระบังหน้า ) พระเกี้ยวยอด พระปิ่น
๓.พระมงกุฏ หรือ พระมหาพิชัยมงกุฏสำหรับพระราชา
โรงเรียนราชินีบูรณะ ประดับเครื่องหมาย "พระมงกุฏสำหรับพระราชินี" นี้คือ ศักดิ์ศรีสูงส่งของเราอย่างหนึ่ง

ราชินีบูรณะ กับ อักษรย่อ "ร.ณ."
เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๕๗ โรงเรียนราชินีบูรณะก่อตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อว่า "สตรีวิทยาประจำมณฑลนครชัยศรี" โรงเรียนนี้ตั้งอยู่หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ต่อมีปี พุทธศักราช ๒๔๖๐ เกิดไฟไหม้โรงเรียน ต้องอพยพหาที่เรียนอยู่เนืองๆ ด้วยเพราะความเดือดร้อนเรื่องสถานที่เรียนนี้ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ทรงทราบเหตุจึงพระราชทานเงินมาสร้างอาคารถาวร พร้อมพระราชทานนามว่า "ราชินีบูรณะ" อันหมายถึง พระราชินีได้ทรงบูรณะโรงเรียนเดิมที่ไฟไหม้ ให้ถาวร สมดังความหมายที่ว่า "ราชินีบูรณะ" นี่คือ ศักดิ์ศรีอย่างที่สองที่พึงภาคภูมิใจยิ่ง

สีและความหมายของสี
สีทุกสีมีวรรณะและมีความหมายเฉพาะ เช่น ที่อยู่อาศัย บ้านเรือน ถ้าเป็นบ้านเรือนเจ้านายจะใช้สี เช่น สีชาด สำหรับสีพิเศษอย่างยิ่งคือ สีทอง มีศักดิ์พิเศษที่ใช้ได้คือพระราชาและวัดเท่านั้น สำหรับพระมงกุฏสีทองในเข็มนี้ จึงหมายถึงโรงเรียนที่ได้รับพระราชทานกำเนิดจากพระราชินี
ส่วนสีขาวของอักษรย่อ ร. หมายถึงเยาวชนผู้มีความบริสุทธิ์ และสีน้ำเงินของอักษรย่อ ณ. คือสีผู้สืบทอดเชื่อมโยงจากพระเจ้าแผ่นดิน

ไม่มีความคิดเห็น: