วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ฟังให้ดี ได้เกรด 4 ไปกว่าครึ่ง !

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ Do you hear me? ได้ยินเราหรือเปล่า....ได้ยินทุกคนใช่ไหมคะ (ฮ่าๆ) ที่ทักแบบนี้ เพราะวันนี้เรามีเรื่องเกี่ยวกับการ "ฟัง"มาบอกกันค่ะ โดยเฉพาะคนที่รู้สึกว่า เวลาอาจารย์พูดทำไมฟังแล้วไม่เข้าหัวเลย หรือไม่เข้าใจเรื่องที่อาจารย์พูดอยู่เลย มาดูกันดีกว่าค่ะว่า เราควรจะฟังอย่างไร มันถึงจะเวิร์ค!!!!!

1.ให้ความสนใจกับเรื่องที่ฟัง
เราต้องสร้างความสนใจในเรื่องที่จะฟัง(ถึงแม้ว่าเรื่องนั้นมันจะไม่น่าสนใจ หรือน่าง่วงนอน) เพราะบางครั้งเรื่องที่อาจารย์พูดอาจเป็นจุดสำคํญของเนื้อหาที่อาจเอาไปออกเป็นข้อสอบเก็บคะแนน หรืออาจจะเอามาถามตอนเราเผลอๆก็ได้นะคะ
2.เมื่อฟัง ก็ต้องฟังอย่างตั้งใจ และมีสมาธิ
เวลาอาจารย์กำลังพูดหรือธิบายอะไร ก็ต้องมีสมาธิอยู่ตรงนั้นนะคะ อย่าวอกแวกหรือจิตหลุด เกิดอาจารย์บอกแนวข้อสอบขึ้นมาแล้วไม่ได้ฟังจะเสียดายแย่ ถ้ารู้ตัวว่าจิตหลุด ให้รีบลอยกลับเข้าร่างค่ะ
3.จับใจความสำคัญของเรื่องที่ฟัง และคิดวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องราวที่ฟัง
ต้องจับใจความให้ได้ว่า เรื่องที่ฟังเป็นเรื่องอะไร เกิดที่ไหน เรื่องเป็นอย่างไร ฯลฯ ส่วนการวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องราวที่ฟัง คือ เรื่องมันเป็นอย่างไร อะไรเป็นสาเหตุ ผลเป็นอย่างไร เป็นต้น

วิธีง่ายๆที่เรานำมาบอกครั้งนี้ น่าจะช่วยให้เพื่อนเริ่มต้นการฟังได้อย่างถูกต้องนะคะ เพราะถ้าเราฟังได้อย่างถูกวิธีแล้ว ทีนี้ปัญหาเรื่องไม่เข้าหัว หรือลอยผ่านไป จำอะไรไม่ได้ ก็น่าจะลดลงนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: